31 July 2009

ทำ หน้ากากอนามัย ใช้เองอย่างง่ายๆ (How to the masks take off Influenza)




สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้นกก็มีเรื่องๆ ดีที่อยากจะนำเสนอเพื่อนค่ะ แต่ต้องออกตัวก่อนนะว่าไม่ใช่ Pattern dolls แต่ว่าเป็นการทำ หน้ากากอนามัย ใช้เองอย่างง่ายๆ (How to the masks of Influenza) ค่ะ นกว่าน่าจะเป็นข้อประโยชน์ต่อเพื่อนๆ หลายคนรวมทั้งนกด้วยเพราะว่าช่วงนี้ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 (Influenza AH1N1)ระบาดอย่างหนัก และยังไม่มีทีท่าว่าหยุดระบาดเห็นว่าเราต้องเจอกับเจ้าน้องหวัดอีกนาน 2-3 ปี โน่นแนะ ว่าแล้วก็น่าใจหายเหมือน โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวอย่างนกระวังอย่างสุดๆ เลย ขนาดว่า เจ้ามู่ทู่ แมวเหมียวขี้เซา ที่นกถักไว้แบบว่าวันๆ มีแต่นอน ยังต้องป้องกันตัวเองเลยค่ะ (ฮิๆ...ขำๆ นะ)

อีกอย่างนกเห็นว่าหากเพื่อนๆ ทำ หน้ากากอนามัย ใช้เองได้คงเป็นการประหยัดได้ไม่น้อยเลยท่ามกลางเศรฐกิจอย่างนี้ ว่าแล้วก็มาเริ่มทำหน้ากากอนามัยใช้เองกันเลยนะ ดูรูปประกอบด้วยนะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำ..


1. กรรไกรตัดผ้า
2. ด้ายและเข็มเย็บผ้า
3. ผ้าฝ้าย ผ้ายืด หรือผ้าสาลูเนื้อแน่นกว้าง 6 นิ้วครึ่ง ยาว 7 นิ้วครึ่ง จำนวน 2 ชิ้น
4. ยางยืดหรือใส้ไก่ สำหรับทำหู ความยาว 7 นิ้ว จำนวน 2 เส้น

วิธีการทำ
1. นำผ้าที่เตรียมไว้มาพับครึ่งตามความยาวของผ้าแล้วพับจับจีบทวีช ขนด 1 นิ้ว ตรงกลางผ้ากลัดเข็มหมุดหรือเนาตรึงไว้ (ตามภาพที่ 1-5) ทำอีกชิ้นเช่นเดียวกัน





2.นำผ้าที่พับไว้ตามข้อ 1 มาวาง โดยหันด้านนอกขึ้น และนำยางยืดมาวางที่มุมผ้าด้านกว้างข้างบนและข้างล่างด้านละ 1 เส้น กลัดเข็มมุดหรือเนาตรึงไว้ (ภาพที่ 6)

3. นำผ้าที่พับไว้อีกชิ้นมาวางซ้อนกับผ้าชิ้นแรกที่ตรึงยางยืดไว้ โดยหันผ้าด้านนอกชนกันแล้วเย็บจักรหรือด้นถอยหลังรอบผ้าสี่เหลี่ยม ให้ห่างจากริมผ้าด้านละครึ่งเซนติเมตร โดยเว้นช่องว่างไว้กลับตะเข็บประมาณ 1 นี้ว (ภาพที่ 7)
4.ขลิบผ้าตรงมุมทั้ง 4 มุม ให้ใกล้กับรอยตะเข็บ (เพื่อเวลากลับตะเข็บจะได้เรียบร้อยสวยงาม) ตามภาพที่ 8 แล้วกลับตะเข็บตรงช่องที่เว้นไว้



5. สอยปิดช่องที่เว้นไว้ให้เรียบร้อย (ภาพที่ 9)

วิธีทำไส้ไก่ (แทนยางยืด)
1. ตัดผ้าเป็นชิ้นยาว 15-16 นิ้ว กว้าง 1 นิ้วครึ่ง จำนวน 4 เส้น
2. พับริมผ้าเข้าหากันตามความกว้างแล้วทบอีกครั้ง
3. เย็บตามแนวยาวตลอดจนสุดผ้า
4. นำผ้าที่ได้ทั้ง 4 เส้นมาเย็บติดมุมทั้ง 4 มุมแทนยางยืด

พอเสร็จแล้วเพื่อนๆ จะได้ หน้ากากอนามัย ตามรูปด้านล่าง หากต้องการมีลวดลายก็ตกแต่งได้ตามใจชอบจ้า ลืมบอกอีกอย่างตอนที่ทำใส้ไก่อย่าลืมวัดขนาดให้เหมาะสมกับใบหน้าคนที่จะสวมด้วยนะ เดี๋ยวอึดอัดไปจะแย่เอา



วิธีการใช้หน้ากากอนามัย
1. ล้างมือให้สะอาดก่อนสวมใส่หน้ากากอนามัย

2. สวมหน้ากากอนามัยให้คลุมทั้งจมูกและปาก
3. หน้ากากที่ทำด้วยกระดาษ ควรเปลี่ยนวันละครั้ง และทิ้งหน้ากากที่ใช้แล้วในถังขยะที่มีฝาปิด ส่วนหน้ากากที่ทำด้วยผ้า สามารถชักด้วยน้ำและผงซักฟอก ตากแดดให้แห้งและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก
4. หากหน้ากากชำรุดหรือเปรอะเปื้อนควรเปลี่ยนใช้อันใหม่
5. เพื่อป้องกันโรคให้ได้ผล นอกจากใช้หน้ากากอนามัยควรหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการไอ จาม หรือสั่งน้ำมูก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค
http://beid.ddc.moph.go.th

No comments:

Post a Comment

ยินดีต้อนรับ ทุกข้อคิดเห็น จ้า