26 December 2010

Felt Handmade Dolls for Kids ตุ๊กตาผ้าสักหลาด

ดีจ้าเพื่อนๆ วันนี้เป็น งานตุ๊กตาผ้าสักหลาด จากหนังสือประดิดประดอย ผลงานของคุณปาริศรา ค่ะนกเห็นว่าแหล่มๆ ดีเลยลองนำมาให้เพื่อนๆ ได้ลองฝีมือกัน เป็นตุ๊กตาเด็กมีทั้งเด็กชายและเด็กหญิงจำนวน 7 แบบด้วยกัน ทำไม่ยากค่ะแต่ต้องมีฝีมือบ้างผลงานถึงจะออกมาสวย

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมารายการ "ผู้หญิงถึงผู้หญิง" ได้นำเสนอ "ตุ๊กตาสมุนไพรดูดซับกลิ่น (Sucker Doll)" หลากรูปแบบที่ทำจากผ้าไหม-ฝ้าย นกมองแล้วนึกในใจข้างนอกคือตุ๊กตาผ้านี่เอง จะต่างกันก็ตรงวัสดุที่ยัดข้างใน หากเป็นชาว Crochet doll เห็นจะใช้ใยโพลีฯ ยัดเฉยๆ แต่เจ้าตุ๊กตาสมุนไพรดูดซับกลิ่น เขาจะใช้สมุนไพรพื้นบ้านที่มีอยู่ตามท้องถิ่นมายัดแทน (นกไม่แนใจว่ายัดแทนใยโพลีฯ ทั้งหมดหรือเปล่า) แต่ที่สำคัญคือเปลี่ยนวัสดุนิดเดียวก็สามารถทำเงินได้จากงาน Handmade เป็นจำนวนมากเพราะว่าเจ้าตุ๊กตาสมุนไพรดูดซับกลิ่นนี่ ต่างประเทศเขากำลังให้ความสนใจอย่างมาก ....ในฐานะที่นกและเพื่อนๆ ทำตุ๊กตาเป็นงานที่ชื่นชอบอยู่แล้ว น่าจะมีส่วนแบ่งกับเขาบ้างเน้อ ก็คงดี ?????

จากบทความที่ผ่านมามีหลายบทความที่นกได้ลงเกี่ยวกับตุ๊กตาผ้าไว้ (นกทำสวยด้วย) เช่น

Sock Doll Handmade Doll (ตุ๊กตาถุงเท้าแปลงร่าง แหล่มๆ)

ตุ๊กตาถุงเท้า น้องลิงจ๋อจอมซน (A monkey my Sock dolls)

ตุ๊กตาถุงเท้า น้องหมูอู๊ดๆ (A pigky my Sock dolls)

ตุ๊กตาถุงเท้า รุ่นที่ 3 (The last my sock dolls generation_3)

ตุ๊กตาถุงเท้า รุ่นที่ 2 (My sock dolls generation_2)

ตุ๊กตาถุงเท้า รุ่นที่ 1 (My sock dolls gen_1)


ตุ๊กตาถุงเท้าการบูร (Camphor sock dolls)


หากนำ "สมุนไพรดูดซับกลิ่น" มายัดแทนเจ้าใยโพลีฯ ก็คงเป็น Sucker Doll ได้เหมือน แต่หากทำเพื่อการค้า ก็ต้องมีสินค้าจำนวนมากเพื่อขาย แล้วจะทำทันหรือ (มี 1 คนกับ 2 มือเท่านั้น) เพราะนี่คือปัญหาการทำตลาดของงาน Handmade

และหากเพื่อนๆ มีไอเดียดีก็นำมาเสนอบ้างนะ แล้วเจอกันใหม่ Bye.......








No comments:

Post a Comment

ยินดีต้อนรับ ทุกข้อคิดเห็น จ้า