28 December 2010

สมุนไพรดูดซับกลิ่นในตุ๊กตาผ้า (Sucked Handmade Doll)

มีเพื่อนคนหนึ่งส่งเมลล์มาให้นก เห็นว่าเป็นประโยชน์ + น่าสนใจ + น่าจะเป็นเงินด้วย ก็นำมาให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันค่ะ เป็นเรื่องของสมุนไพรดูดซับกลิ่น ที่บรรจุอยู่ในงาน Handmade Doll ที่นกและเพื่อนๆ ทำกันไง แต่ที่เขาทำเป็นตุ๊กตาผ้านะเห็นบอกว่าแบบที่เป็น "ตุ๊กตานกฮูกดูดซับกลิ่น" จะเป็นแบบที่ได้รับความนิยมมาก (ดูภาพด้านล่างประกอบเด้อ) และแรงอีกไม่แพ้กันคือ "ไก่สัตว์มงคลตามความเชื่อในปี 2554" เป็นไงละกิ๊บเก๋ดีจัง



คุณเพ็ญนภา บุญเรือง ที่เป็นต้นคิดบอกไว้ว่า "โดยหลักการคือนำสมุนไพรจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นมาเป็นวัตถุดิบ หลักในการผลิตผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาสมุนไพรดูดซับกลิ่นเพื่อสุขภาพ โดยมีส่วนผสมของสมุนไพรหลัก คือ ชาสะเดา ใบค้างคาว ใบเตย ฯ เป็นส่วนผสมหลักที่ผสมกันอยู่ ซึ่งบรรจุอยุ่ในซอง และนำมาใส่ไว้ในภายตุ๊กตา หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบขึ้นมา ซึ่งทำจากผ้าไหม และผ้าฝ้าย

สำหรับ สูตรสมุนไพรดูดกลิ่น เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน เพราะในอดีตเราก็จะเห็นรุ่นคนเฒ่า คนแก่ จะนำใบสะเดามาใส่ไว้ในห้องครัว เพื่อดูดกลิ่นอาหาร และกลิ่นต่างที่ไม่ต้องการในห้องครัว ซึ่งทางเป็นทางภาคเหนือการนำสะเดามาใส่ในห้องครัว เพื่อดูดกลิ่น ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะส่วนใหญ่ก็ทำกันเกือบทุกครัวเรือนเป็นเรื่องปกติ และสามารถดูดซับกลิ่นได้จริงจาก ภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิมตรงนี้เอง คิดทำออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาดูดซับกลิ่นโดยนำมาปรับปรุงสูตร เพื่อให้ได้ผลมากยิ่งขึ้น โดยการเติมส่วนผสมของสมุนไพรชนิดอื่น ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกันมาใส่เพิ่มเติมเข้าไป และเพื่อให้ชิ้นงานดูน่าสนใจ มีการพัฒนารูปแบบให้นอกจากมีคุณสมบัติดูดซับกลิ่นและยังสามารถเป็นของแต่ง บ้านได้อีกด้วย

โดย พัฒนารูปแบบออกมาเป็นตุ๊กตา ผ้าผ้ายและผ้าใหม ในแบบต่างๆ เช่น ตุ๊กตาช้าง สัญลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ ขายเป็นของที่ระลึก ตุ๊กตาไก่ ตุ๊กตานกฮูก ตุ๊กตาหมานอน ตุ๊กตาหนูคู่ ตุ๊กตาม้าลาย ผัก ผลไม้ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งการพัฒนารูปแบบค่อยพัฒนามาเรื่อย จากเดิมเย็บผ้าฝ้ายเป็นรูปสี่เหลี่ยม และนำซองสมุนไพรใส่ลงไป แต่เนื่องจากเห็นว่าไม่สามารถโชว์ และดึงดูดลูกค้าได้ จึงได้ค่อยพัฒนาออกมาเป็นรูปแบบต่าง

ใน ส่วนของการพัฒนารูปแบบ ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า เห็นแบบจากงานเย็บตุ๊กตาผ้า และนำมาปรับเป็นรูปแบบของเรา บางแบบที่เป็นแบบที่ลูกค้าแนะนำและต้องการ และบางส่วนก็มีหน่วยงานด้านส่งเสริมผู้ประกอบการ เข้ามาช่วยด้านการออกแบบ และเราเองก็ได้เข้าร่วมอบรมผู้ประกอบการ ตามที่หน่วยงานราชการจัดขึ้น เช่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สสว. มาให้ความรู้ทางด้านงานออกแบบ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดูน่าสนใจมากขึ้น ล่าสุดมีการพัฒนารูปแบบให้มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น เช่น ทำเป็นหมอน แบบต่างๆ เป็นต้น

วิธีใช้ให้นำตุ๊กตาไปวางในที่ต้องการกำจัดกลิ่นประมาณ 1-3 ชั่วโมงก็จะเห็นผล แล้วแต่ขนาดพื้นที่ถ้าพื้นที่กว้าง4x4เมตร ใช้ตุ๊กตาน้ำหนัก 300-500 กรัมก็สามารถกำจัดกลิ่นได้ "

นกเห็นแนวคิดแล้วสุดยอดจริงๆ
หากเพื่อนๆ สนใจติดต่อได้ที่ คุณเพ็ญนภา บุญเรือง โทร. 08-1951-2684 หรือ www.Bioherb.in.th
และขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://happytreebiz.blogspot.com/2010/10/blog-post_22.html
--------------
และอีกแหล่งที่นกอยากแนะนำเพื่อนๆ ที่นี่เขาใช้ชื่อว่า "ตุ๊กตาสมุนไพรดูดกลิ่นอับชื้น" และได้รับจดสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ คือ
Friendly Innovation Group
Address : 53/38 VISTA GARDEN CONDM, TWR B,
SOI PREDEEPRANOMYONG 2, WATTANA DISTRICT, BKK 1
เบอร์โทรติดต่อ : 66-8-1487-0404
อีเมลล์ : pyoothai@hotmail.com
เว็บไซต์ : www.forgoodshop.com



No comments:

Post a Comment

ยินดีต้อนรับ ทุกข้อคิดเห็น จ้า